41. THỰC TRẠNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN NĂM 2024
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Xác định sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và một số yếu tố liên quan năm 2024.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 974 người tham gia trên 18 tuổi điều trị nội trú tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi xây dựng dựa trên hướng dẫn của mẫu phiếu số 1 của Quyết định số 56/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
Kết quả: Điểm hài lòng trung bình với dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 4,71/5 với 96,5%. Nhóm 40-60 tuổi có khả năng hài lòng cao gấp gần 3 lần so với nhóm dưới 40 tuổi; nhóm trên 60 tuổi có khả năng hài lòng cao gấp 2,17 lần so với nhóm trẻ (p < 0,05). Chưa ghi nhận mối liên quan giữa giới tính, nơi sống, mức sống của gia đình, có hay không có bảo hiểm y tế, thời gian nằm viện và lần điều trị với mức độ hài lòng.
Kết luận: Đa số người bệnh hài lòng với chất lượng dịch vụ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Những phát hiện này nhấn mạnh vai trò quan trọng của bảo hiểm y tế và chất lượng dịch vụ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Sự hài lòng, người bệnh nội trú, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Tài liệu tham khảo
[2] Eleni Petkari, Jakob Pietschnig. Associations of quality of life with service satisfaction in psychotic patients: A meta-analysis. PLoS ONE, 2015, 10 (8): e0135267, doi:10.1371/journal.pone.0135267.
[3] Lisa Baumbach, Michael Frese, Martin Härter, Hans-Helmut König, André Hajek. Patients satisfied with care report better quality of life and self-rated health - Cross-sectional findings based on hospital quality data. Healthcare, 2023, 11 (5): 775, doi:10.3390/healthcare11050775.
[4] Song D, Liu D, Ning W et al. Incidence, prevalence and characteristics of multimorbidity in different age groups among urban hospitalized patients in China. Sci Rep, 2023, 13: 18798, doi:10.1038/s41598-023-46227-4.
[5] Thư viện Pháp luật. Quyết định 56/QĐ-BYT năm 2024 hướng dẫn phương pháp đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, 1/10/2024.
[6] Trương Văn Hiếu, Lê Thị Lan, Nguyễn Thị Lan Anh. Thực trạng về sự hài lòng và các yếu tố liên quan ở người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam, 2022, 517 (1), doi:10.51298/vmj.v517i1.3128.
[7] Nguyễn Thị Thu Mỹ, Nguyễn Hồng Thanh. Sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền Tuyên Quang năm 2021-2022. Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 522 (1), doi:10.51298/vmj.v522i1.4286.
[8] Đỗ Thị Thu Hà, Đặng Xuân Vinh, Nguyễn Thị Minh Phương, Phạm Thảo Anh, Nguyễn Thị Thu Hường. Sự hài lòng của người bệnh với chất lượng dịch vụ theo yêu cầu tại khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Đống Đa Hà Nội năm 2023. Tạp chí Y học Cộng đồng, 2023, 64 (6), doi:10.52163/yhc.v64i6.841.
[9] Chithra K Jaipaul, Gary E Rosenthal. Are older patients more satisfied with hospital care than younger patients? Journal of General Internal Medicine, 2003, 18 (1): 23-30, doi:10.1046/j.1525-1497.2003.20114.x.