31. NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CỦA SINH VIÊN NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

Hồ Nguyễn Anh Tuấn1, Ngô Thanh Trúc1, Đặng Trần Ngọc Thanh1, Trần Thị Cẩm Duyên1
1 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định điểm trung bình năng lực tư duy phản biện và các yếu tố liên quan của sinh viên ngành điều dưỡng tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm học 2024-2025.


Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang, được thực hiện trên 288 sinh viên điều dưỡng chính quy từ năm 1 đến năm 4 tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong năm học 2024-2025. Sử dụng thang đo đánh giá tư duy phản biện của Watson và Glaser phiên bản rút gọn 40 câu.


 Kết quả: Điểm trung bình tư duy phản biện của sinh viên là 24,85 ± 3,88 điểm. Có 64,2% sinh viên thuộc nhóm tư duy phản biện yếu (< 27 điểm), 30,9% trung bình (27-30 điểm) và chỉ 4,9% đạt mức tốt (≥ 31 điểm). Năng lực tư duy phản biện khác biệt có ý nghĩa thống kê theo năm học (p = 0,001) và giới tính (p = 0,005), nhưng không liên quan có ý nghĩa với giờ tự học (p = 0,179).


Kết luận: Năng lực tư duy phản biện của sinh viên điều dưỡng còn hạn chế, phần lớn ở mức yếu. Sự khác biệt theo năm học và giới tính cho thấy cần có chiến lược tích hợp tư duy phản biện vào chương trình đào tạo để cải thiện kỹ năng tư duy cho sinh viên điều dưỡng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Sultana N, Gul R.B. Critical thinking dispositions of baccalaureate nursing students and their educators: A cross-sectional analytical study, 2021, 4 (1): 9-15. doi.org/10.32593/jstmu/Vol4.Iss1.118
[2] Mousazadeh N, Momennasab M, Sharif Nia H, Nazari R, Hajihosseini F. Effective factors in critical thinking disposition in nursing students, 2021, 2021 (1): 5580010. doi.org/10.1155/2021/5580010
[3] Berg C, Philipp R, Taff S.D. Scoping review of critical thinking literature in healthcare education, 2023, 37 (1): 18-39. doi.org/10.1080/07380577.2021.1879411
[4] Singh M, Butola K.S. Correlations between Critical Thinking and Problem-Solving skills in Critical Situations among nursing students, 2024, 14: 118-24. doi.org/10.52403/ijhsr.20240215
[5] Trung V Nguyen, Mei-Fen Tang, Shu-Yu Kuo, Sophia H Hu, Thanh D.T Ngoc, Yeu-Hui Chuang. Nursing students’ critical thinking and associated factors in Vietnam: A multicenter cross-sectional study, 2023, 73: 103823. doi.org/10.1016/j.nepr.2023.103823
[6] Hoàng Thanh Thư. Tư duy phản biện của sinh viên điều dưỡng năm cuối và các yếu tố liên quan tại Đại học Y Dược thành Phố Hồ Chí Minh, Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, 2022.
[7] Watson G, Glaser E.M. Watson-GlaserTM II critical thinking appraisal Technical Manual and User’s Guide. 1 ed., Pearson, 2010.
[8] Jin M, Ji C. The correlation of metacognitive ability, self‐directed learning ability and critical thinking in nursing students: A cross‐sectional study, 2021, 8 (2): 936-45. doi.org/10.1002/nop2.702
[9] Reham Hemdan, Alkhadragy R, Elsayed N.M, Afify F.A. Critical thinking dispositions among students at faculty of nursing in suez canal university, 2020, 9 (3): 44-50. doi.org/10.9790/1959-0903034451
[10] Vasli P, Mortazavi Y, Aziznejadroshan P, Esbakian B, Ahangar H.G, Jafarpoor H. Correlation between critical thinking dispositions and self-esteem in nursing students, 2023, 12 (1): 144. doi.org/10.4103/jehp.jehp_1481_22