39. NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VỀ HỖ TRỢ XÃ HỘI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG THỰC TẾ HƯỚNG VỀ CỘNG ĐỒNG: NGHIÊN CỨU PHỐI HỢP
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Khảo sát nhận thức của sinh viên điều dưỡng về hỗ trợ xã hội thông qua hoạt động thực tế hướng về cộng đồng.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang, định lượng kết hợp định tính được thực hiện trên 132 sinh viên điều dưỡng năm 3 và năm 4 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tham gia hoạt động thực tế phòng chống dịch năm 2021. Dữ liệu được thu thập vào năm 2022 thông qua bảng hỏi tự điền, phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm; phân tích bằng thống kê mô tả và phân tích nội dung.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên cho biết có nhận được sự hỗ trợ xã hội là 85,5%; trong đó, nguồn hỗ trợ phổ biến nhất đến từ bạn bè và nhân viên y tế, cùng chiếm 94,7%. Tỷ lệ nhận được hỗ trợ vật chất đầy đủ là 73,5%. Tuy nhiên, 40,9% sinh viên bị phản đối khi tham gia phòng chống dịch. Dữ liệu định tính cho thấy sinh viên được hỗ trợ cả tinh thần lẫn vật chất nhưng vẫn tồn tại những hạn chế như thiếu kết nối, hỗ trợ chưa đồng đều.
Kết luận: Sinh viên có nhận thức tích cực về hỗ trợ xã hội khi tham gia hoạt động cộng đồng. Cần tăng cường kết nối giữa Nhà trường, gia đình và địa phương, cũng như xây dựng cơ chế hỗ trợ
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Sinh viên, Điều dưỡng, Hỗ trợ xã hội, Cộng đồng, Nghiên cứu phối hợp
Tài liệu tham khảo
[2] Z. H. Zhao, J. Y. Guo, J. Zhou, et al, “Perceived social support and professional identity in nursing students during the COVID-19 pandemic era: the mediating effects of self-efficacy and the moderating role of anxiety”, BMC Med Educ, Vol. 23, no. 117, 2023. https://doi.org/10.1186/s12909-022-03968-6
[3] Z. Xin, “Perceived social support and college student engagement: moderating effects of a grateful disposition on the satisfaction of basic psychological needs as a mediator”, BMC Psychol , Vol. 10, no. 298, 2022. https://doi.org/10.1186/s40359-022-01015-z
[4] World Health Organization, “Nursing euro”, Website of World Health Organization, [Online], Available: https://www.who.int/europe/health topics/nursing#tab=tab_1. [Accessed 10/02/2024].
[5] International Labour Organization. COVID-19: Are there enough health workers?. 2021. https://ilostat.ilo. org/2020/04/03/covid-19-are-there-enough-health-workers/
[6] D. Bazan, M. Nowicki, P. Rzymski, “Medical students as the volunteer workforce during the COVID-19 pandemic: Polish experience”, Int J Disaster Risk Reduct, 55:102109, 2021. doi: 10.1016/j.ijdrr.2021.102109.
[7] D. Gautam, S. Sandhu, K. Kutzer, K., et al, “Training student volunteers as community resource navigators to address patients' social needs: A curriculum toolkit”, Frontiers in public health, 10, 966872, 2022. https://doi.org/10.3389/fpubh.2022.966872.
[8] D.T. Ha, K. Nuntaboot “Perceptions of How Negative Nursing Image Impacts on Nursing Care and Nursing Competency Development”. In Proceedings of the 4th Asian Academic Society International Conference (AASIC). 2016. Available online: https://core.ac.uk/download/pdf/288223902.pdf
[9] L. Martin-Delgado, B. Goni-Fuste,C. Alfonso-Arias, et al, “Nursing students on the frontline: Impact and personal and professional gains of joining the health care workforce during the COVID-19 pandemic in Spain”, Journal Proffessional Nursing, Vol. 37, no. 3, pp.588-597, 2021. doi: 10.1016/j.profnurs.2021.02.008.
[10] T. H. S. Truong, C. D. Pham, T. V. Nguyen và T. H. Nguyen, “Effects of burnout on short - term psychological consequences in volunteers from Pham Ngoc Thach University of medicine participating in the fight against Covid -19 in Ho Chi Minh City 2021”, Pham Ngoc Thach Journal of Medicine and Pharmacy, Vol. 1, no. 2, pp. 195-202, 2022.
[11] T. T. Tran và T. P. Huynh, “Experience n aring COVID-19 aents f he ast icpotlynsoear ursing tudents f Hong Bang Internaonal University”, Journal of Science - Hong Bang Internaonal University, Vol. 19, no.3, pp.19-30, 2022.
[12] T. T. Luu, T. H. O. Tran, và T. H. T. Do, “Healthcare students’ volunteering experiences during the Covid-19 pandemic”, Can Tho Journal of Medicne and Pharmacy, 58, 145-151, 2023. Doi: https://doi.org/10.58490/ctump.2023i58.704.
[13] M. Alboliteeh, Grande RAN, Berdida DJE, et al, “Parental authority as a mediator between career decision-making self-efficacy, career decision ambiguity tolerance, and career choice of nursing students: A path analysis”, J Prof Nurs, pp.42:178-186, 2022. doi: 10.1016/j.profnurs.2022.07.003.