52. ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT VỚI CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TRONG LĨNH VỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2024-2025

Nguyễn Phục Hưng1, Võ Thị Mỹ Hương1, Phạm Thành Suôl1, Tăng Nghiệp Minh2, Lê Thị Nhân Duyên1, Trần Bá Kiên3, Nguyễn Văn Bộ1, Bùi Thị Ngọc Hân4
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
2 Đại học Cần Thơ
3 Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương
4 Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết với doanh nghiệp bán lẻ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của nhân viên bán hàng tại địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2024-2025.


Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang thu thập bằng phỏng vấn trực tiếp và khảo sát thông qua liên kết đến biểu mẫu hoặc mã QR trên 449 nhân viên bán hàng đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trên 9 quận/huyện ở thành phố Cần Thơ năm 2025.


Kết quả: Phân tích độ tin cậy cho thấy tất cả 8 cấu phần đều có hệ số Cronbach’s Alpha cao (0,909-0,972), đảm bảo độ tin cậy của thang đo. Cấu phần “định hướng phát triển nghề nghiệp” có độ tin cậy cao nhất (Cronbach’s Alpha = 0,972). Tất cả các biến khảo sát đều có hệ số tương quan biến tổng > 0,7 và hệ số Alpha nếu loại biến thấp hơn Alpha tổng, nên được giữ nguyên. 6 nhân tố chính sách (nguồn nhân lực, định hướng phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng chức, tiền lương và tiền thưởng, không gian làm việc, mối quan hệ trong công việc) còn lại đều có mối quan hệ tác động có ý nghĩa thống kê tới sự gắn kết của nhân viên bán hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe  (sig < 0,001).


Kết luận: Nghiên cứu cho thấy các nhân tố: chính sách nguồn nhân lực, định hướng phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng chức, tiền lương và tiền thưởng, không gian làm việc, mối quan hệ trong công việc càng tốt thì sự gắn kết của nhân viên càng cao.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Nghị quyết số 20/NQ-TW: Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, 2017.
[2] Bayad Jamal Ali, Govand Anwar. An empirical study of employees’ motivation and its influence job satisfaction. International Journal of Engineering, Business Management, 2021, 5 (2): 21-30.
[3] Phùng Hà Thị Thu Ba, Hoàng Thy Nhạc Vũ. Phân tích các yếu tố liên quan đến sự gắn kết của người giới thiệu thuốc với nơi làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2022. Tạp chí Y học Việt Nam, 2023, 524 (1B): 160-166.
[4] Vo Thi My Huong, Nguyen Phuc Hung, Nguyen Thi Tuyet Minh, Tang Nghiep Minh, Le Thi Nhan Duyen et al. Analysis of factors affecting the engagement of pharmacists with the organization working in public health facilities: a quantitative study in Vietnam. BMC Health Services Research, 2025, 25 (1): 464.
[5] Nguyễn Đình Thọ. Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Tài chính, 2013: 364-365.
[6] Bùi Thanh Tráng, Đinh Vũ Định, Phan Thị Lý, Nguyễn Anh Đức. Mối quan hệ giữa chất lượng tín hiệu và sự tin tưởng vào rau an toàn: Vai trò trung gian của sự tin tưởng vào nhà bán lẻ tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh châu Á, 2021, 32 (6): 52-73.
[7] Gail M Sullivan, Anthony R Artino Jr. Analyzing and interpreting data from Likert-type scales. Journal of graduate medical education, 2013, 5 (4): 541-542.
[8] Võ Ngọc Cẩm Tú, Bùi Văn Trịnh. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết với tổ chức của người lao động tại các doanh nghệp may tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Tạp chí Công thương, 2021, số 25.
[9] Nguyễn Danh Nam, Uông Thị Ngọc Lan. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết với tổ chức của công chức, viên chức tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An. Tạp chí Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2021, số 19: 26-36.